METAVERSE5 เทรนด์ Metaverse ปี 2022 ที่แบรนด์ควรจับตามอง

5 เทรนด์ Metaverse ปี 2022 ที่แบรนด์ควรจับตามอง

แม้ในตอนนี้เทคโนโลยี Metaverse จะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดี แต่เทคโนโลยีอื่นๆ ที่ใกล้เคียงและนับได้ว่าเป็นต้นแบบของ Metaverse อย่างแพลตฟอร์มเกม ‘Roblox’ ก็กำลังได้รับความนิยมจากทั้งผู้บริโภคและแบรนด์ต่างๆ อย่างมาก

จากข้อมูลของ Backlinko พบว่าเมื่อเดือนเมษายนปี 2021 อัตราการเติบโตของผู้เล่นใน Roblox พุ่งขึ้นสูงถึง 202 ล้านคน ซึ่งสถิตินี้มากกว่ายอดผู้เล่นในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ปี 2021 ที่มีผู้เล่นจำนวน 199 ล้านคนเท่านั้น

จากอัตราการเติบโตของแพลตฟอร์ม ทำให้แบรนด์ต่างๆ “เริ่มเห็นทิศทาง” และ “เข้าใจความต้องการ” ของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น นี่จึงเป็นโอกาสทองของแบรนด์ในการสร้างช่องทางการตลาดดิจิทัลใหม่ๆ และพัฒนาคอนเทนต์ให้คว้าใจกลุ่มเป้าหมาย

และปี 2021 ที่ผ่านมานี้ ก็เป็นปีสำคัญที่หลายๆ บริษัทได้เริ่มเข้ามามีส่วนร่วมในตลาด Metaverse มากขึ้น ผ่านการสร้างประสบการณ์สุด Exclusive ให้ผู้เยี่ยมชมในหลายแพลตฟอร์ม รวมถึงบน Roblox ด้วยเช่นกัน ซึ่งเราก็ได้เห็นว่าแบรนด์ส่วนมากได้กระแสตอบรับที่ค่อนข้างดีจากเหล่าลูกค้าและเหล่าผู้เล่นที่ให้ความสนใจ

เพื่อให้ตามทันกระแสการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้ เราลองมาดู 5 เทรนด์ที่เกิดขึ้นบนโลก Metaverse ที่แบรนด์ควรจับตามองในปี 2022 เพื่อเข้าถึงและได้รับความสนใจจากลูกค้าเหล่านี้มากขึ้นกว่าเดิม!

1. ความสนใจที่หลั่งไหลสู่โลก Metaverse มากยิ่งขึ้น

ท่ามกลางการระบาดที่ยังคงอยู่ เราเริ่มที่จะเห็นสิ่งต่างๆ ที่เราเคยทำบนโลกจริง ถูกปรับเปลี่ยนเข้าสู่โลก Metaverse แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการจัดปาร์ตี้ การจัดคอนเสิร์ต หรือจะเป็นในฝั่งของการทำงาน แต่นอกจากกิจกรรมต่างๆ ที่ถูกปรับเปลี่ยนให้สามารถทำบนโลก Metaverse ได้แล้ว สิ่งเหล่านี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยหากปราศจาก “ผู้เข้าร่วม”

ที่ผ่านมา อย่างในเคสของ Roblox เราก็ได้เห็นเทรนด์การขับเคลื่อนของจำนวนคนที่หลั่งไหลเข้ามาร่วมเล่น ร่วมทำกิจกรรมในแพลตฟอร์มนี้มากขึ้นอย่างมาก ซึ่งก็ทำให้เราเห็นโอกาสสำหรับแบรนด์ต่างๆ ที่จะเข้ามาสร้าง “ประสบการณ์ใหม่ๆ ในพื้นที่ใหม่ๆ” เพื่อตอบรับความต้องการของกลุ่มคนที่เข้ามามีส่วนร่วมบนแพลตฟอร์ม

ยกตัวอย่างแบรนด์ชุดโยคะที่มีชื่อว่า “Alo Yoga” ที่เห็นโอกาสในการสร้างประสบการณ์ใหม่บนโลก Metaverse โดยทางแบรนด์ได้ทำการเปิดตัว Alo Sanctuary บน Roblox ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้คนเข้ามาเยี่ยมชม สามารถมาหาที่สงบๆ เพื่อนั่งสมาธิ ฟื้นฟูจิตใจที่เหนื่อยล้า แถมยังสามารถที่จะทำท่าโยคะตามตัวละครได้อีกด้วย ด้วยประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครที่ Alo Yoga มอบให้กับผู้เล่น ทำให้ Alo Sanctuary นั้นได้รับผลตอบรับอย่างล้นหลาม โดยมียอดผู้เข้าชมกว่า 10 ล้านคนเลยทีเดียว
.
ทำให้เราเห็นถึงความสนใจของกลุ่มคนที่มีความต้องการที่จะได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ บนโลก Metaverse ที่ถึงแม้ว่ากิจกรรมเหล่านี้จะสามารถทำได้ในโลกแห่งความจริง แต่พวกเขาก็เลือกที่จะเข้ามาหาประสบการณ์เหล่านี้บนโลกออนไลน์ นี่จึงเป็นโอกาสสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เหมือนอย่าง Alo Yoga ที่สามารถสร้างประสบการณ์ที่แม้แต่เราก็ยังคาดไม่ถึงว่าจะสามารถทำได้ ผ่านการดึงเอกลักษณ์และจุดเด่นของแบรนด์ออกมา

2. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นผ่านการ “ร่วมมือกันของแบรนด์”

บนโลก Metaverse แบรนด์สามารถเข้าถึงและมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายหรือคอมมูนิตี้ได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งหนึ่งในวิธีนั้นคือ การ “Collaboration” หรือเป็นการผนึกกำลังระหว่างสองแบรนด์ที่มีเคมีตรงกันเพื่อเพิ่มประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแคมเปญนั้นๆ ซึ่งเป็นการเพิ่มความน่าสนใจและความน่าดึงดูดให้กับผู้เล่นที่จะเข้ามามีส่วนร่วมกับแคมเปญของทั้งสองแบรนด์ และในอีกทางหนึ่งก็เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับแบรนด์ได้เช่นเดียวกัน

ยกตัวอย่างเช่น สมาคมการแข่งรถสต๊อกคาร์แห่งชาติ ‘NASCAR’ จับมือกับ ‘Jailbreak’ ซึ่งเป็นเกมจับผู้ร้ายสุดโด่งดังบนแพลตฟอร์ม Roblox ในแคมเปญนี้ เหล่าผู้เล่นสามารถตกแต่งรถด้วยลายรถยนต์พิเศษจาก NASCAR ได้อย่างสร้างสรรค์ แล้วขับรถยนต์สุดเท่นี้ไล่ล่าเหล่าโจรร้ายในโลกจำลอง ซึ่งก็ได้รับความสนใจอย่างมากจากเหล่าผู้เล่นที่ชอบรถและการขับรถ

Advertisements

3. ความสนใจที่เพิ่มมากขึ้นจากกลุ่มคนอายุ 17+

จากสถิติของ Backlinko ปี 2022 พบว่า แพลตฟอร์มเกม Roblox ไม่ได้รับความนิยมแค่ผู้เล่นที่เป็นเด็กเท่านั้น แต่ยังมีผู้เล่นช่วงอายุ 17-24 ปีถึง 16% ซึ่งเป็นประชากรในช่วงอายุที่ทำให้ตลาดเติบโตเร็วที่สุด ทำให้ทีมพัฒนาแพลตฟอร์มต้องรีบผลิตคอนเทนต์ใหม่ๆ มารองรับกลุ่มคนใหม่ๆ และพัฒนาภาพกราฟิกควบคู่ไปกับองค์ประกอบอื่นๆ ในเกมให้น่าดึงดูดมากยิ่งขึ้น

จากข้อมูลตรงส่วนนี้ก็ทำให้ทางแบรนด์และศิลปินต่างๆ หันมาให้ความสนใจกับช่องทางเสมือนจริงเหล่านี้มากขึ้น และเริ่มที่จะใช้พื้นที่ตรงนี้ในการดึงดูดผู้บริโภคที่อยู่ในช่วงอายุที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของตนเอง เช่น ‘Gucci Garden’ นิทรรศการจำลองของแบรนด์ Gucci และคอนเสิร์ตจำลองของวง ‘Twenty One Pilots’ ที่สามารถดึงดูดผู้เยี่ยมชมที่มีอายุมากกว่า 17 ปีขึ้นไปได้มากกว่า 30% จากผู้เข้าชมทั้งหมด

[คลิกลิงก์เพื่อชมคอนเสิร์ต Twenty One Pilots: https://bit.ly/3BDrSBx]
ทั้งในงานนิทรรศการและคอนเสิร์ต ล้วนผสมผสานประสบการณ์การเยี่ยมชมด้วยความสวยงามตระการตาและเอฟเฟกต์ประกอบ ที่ไม่สามารถทำได้ในโลกความเป็นจริง บวกกับอิสระในการแสดงออกของผู้เล่นที่เสริมให้บรรยากาศการชมอีเวนต์ต่างๆ ไม่น่าเบื่อ

จากการเติบโตของผู้ใช้งานอายุ 17-24 ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญที่ช่วยผลักดันอุตสาหกรรม รวมถึงยังเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญของแบรนด์ต่างๆ ทำให้แบรนด์จะต้องควักกลยุทธ์ใหม่ๆ สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ผ่านความคิดสร้างสรรค์ พร้อมไปกับการพัฒนาคุณภาพให้ตอบรับกับความคาดหวัง จนสามารถที่จะดึงดูดคนเหล่านี้เข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์เราได้

Advertisements

4. ผู้คนชอบ “แสดงความเป็นตัวเอง” ออกมาผ่านอวาตาร์

อีกสิ่งหนึ่งที่เราได้เห็นในปีที่ผ่านมาคือ ความชอบของคนต่อการได้ปรับแต่งอวาตาร์ของตัวเอง ทำให้ในช่วงเวลาก่อนหน้านี้ เราจะเห็นว่าพวกของตกแต่งอวาตาร์ ไม่ว่าจะเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ นั้นเริ่มได้รับความสนใจจากทั้งฝั่งของแบรนด์ เหล่าครีเอเตอร์ และฝั่งของผู้ใช้งานเอง

จากสถิติที่น่าสนใจบนโลก Roblox พบว่า ผู้ใช้ทั้งหมดอัปเดตอวาตาร์ของตนมากกว่า 1.65 แสนล้านครั้ง และในทุกๆ วัน ประมาณ 1 ใน 5 ของ Active User จะปรับแต่งอวาตาร์ของตนที่บริเวณใบหน้าและลำตัวมากที่สุด ตามด้วยเครื่องประดับต่างๆ โดยรวมแล้วมีไอเทมกว่า 5.8 พันล้านชิ้นถูกซื้อบนแพลตฟอร์ม

ซึ่งนี่ก็ทำให้เราเห็นโอกาสของเหล่าแบรนด์แฟชันและความงามต่างๆ ในการขยายขอบเขตสินค้าของตัวเองจากโลกแห่งความจริง มาสู่โลกดิจิทัลมากยิ่งขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ เราก็ได้เห็นแบรนด์แฟชันต่างๆ เริ่มตบเท้าเข้ามาสร้างการจดจำบนโลกเสมือนจริงบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Gucci, Balenciaga หรือ Louis Vuitton ที่มีการสร้างเสื้อผ้า เครื่องประดับในแบรนด์ของตัวขึ้นมา สำหรับผู้เล่นที่จะซื้อและนำไปตกแต่งอวาตาร์ของตัวเอง

และอีกหนึ่งตัวอย่างแบรนด์รองเท้าชื่อดัง “Vans” ก็ได้สร้าง “Vans World” โลกไร้กำแพงที่ให้ผู้เล่นมีอิสระในการตกแต่งอวาตาร์ด้วยแฟชันแต่งตัวด้วยรองเท้าต่างๆ จากทางแบรนด์ ควบคู่กับการออกแบบสเก็ตบอร์ดตามสไตล์ตัวเอง และยังสามารถที่จะไถสเก็ตแข่งกับเพื่อนๆ ได้อีกด้วย ซึ่งพื้นที่นี้ได้รับกระแสตอบรับที่ดีอย่างมากด้วยผู้เข้าชมเกือบ 60 ล้านคนเลยทีเดียว

5. การเติบโตอย่างรวดเร็วของครีเอเตอร์คอมมูนิตี้

โลกดิจิทัลอย่าง Roblox นั้นไม่ใช่แค่พื้นที่อันน่าสนใจของเหล่าเกมเมอร์ แบรนด์หรือศิลปินเท่านั้น แต่รวมไปถึงผู้พัฒนาและเหล่าครีเอเตอร์ด้วยจนเกิดคอมมูนิตี้ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

ในปี 2021 จำนวนครีเอเตอร์ทั้งเพศชายและหญิงหน้าใหม่ล้วนเติบโตมากกว่า 300% ในทุกๆ ปี ซึ่งสถิติล่าสุดจาก Backlinko ปี 2022 เผยว่ามีผู้พัฒนามากกว่า 9.5 ล้านคนบนแพลตฟอร์มนี้ และผู้พัฒนาที่ประสบความสำเร็จในการสร้างเกมของตัวเองบนแพลตฟอร์มนี้ ก็มาจากหลากหลายภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็น บราซิลหรือออสเตรเลีย เป็นต้น

ที่น่าสนใจเลยคือ ผู้พัฒนาหลายคนใช้ความรู้ความเข้าใจเทรนด์ในประเทศของตัวเอง มาสร้างสรรค์ไอเทมหรือรูปแบบเกมให้มีความหลากหลายตามเชื้อชาติ ซึ่งนับว่าเป็นแหล่งรวมนักสร้างสรรค์ที่มีศักยภาพขนาดใหญ่และเป็นกำลังสำคัญให้แบรนด์ต่างๆ ได้

อย่าง Tommy Hilfiger แบรนด์เสื้อผ้าสไตล์คลาสสิกสัญชาติอเมริกัน ก็ได้มีการร่วมมือกับเหล่าครีเอเตอร์ โดยเลือกครีเอเตอร์แปดคนใน Roblox เพื่อสรรค์สร้างคอลเลกชันสินค้าดิจิทัลในชื่อ ‘Tommy X Roblox Creators’ ให้มีชีวิต นอกจากแบรนด์จะมีโอกาสได้สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าทางดิจิทัลแล้ว ทางผู้พัฒนาเองก็สามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การสร้างโลก Metaverse ให้เต็มไปด้วยสีสัน ซึ่งนี่ก็ถือว่าเป็นอีกทางหนึ่งที่แบรนด์อื่นๆ จะสามารถที่จะเอาโมเดลการเข้าถึงกลุ่มลูกค้านี้ไปปรับใช้ ผ่านการร่วมมือกับเหล่าครีเอเตอร์ที่มีความโด่งดังและมากฝีมือบนแพลตฟอร์ม

ในอนาคต โลกแนว Metaverse ยังมีพื้นที่สำหรับการแสดงความเป็นตัวเอง โชว์ความสามารถและโอกาสทางธุรกิจอีกมากมาย ทำให้เราสามารถเห็นแนวโน้มการเติบโตของแบรนด์ต่างๆ เยอะขึ้น เพราะเทคโนโลยีนี้ช่วยลดหรือทำลายข้อจำกัดด้านกายภาพที่ทำให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้ายาก ในอีกทางหนึ่งเราก็เริ่มเห็นการเติบโตของเหล่าผู้ใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว

ดังนั้นอย่ารอช้าที่จะตัวเองและธุรกิจเข้าสู่โลก Metaverse มาสัมผัสประสบการณ์สุดล้ำที่เราจะได้ปลดปล่อยความสร้างสรรค์ข้ามขีดจำกัดต่างๆ กันเถอะ!

แปลและเรียบเรียงจาก:
https://bit.ly/3BDihL9

อ้างอิงเพิ่มเติมจาก:
https://bit.ly/3BDFgW4
https://bit.ly/3JJMIlk
https://bit.ly/3p1Smrc

#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#metaverse

Advertisements

LASTEST ARTICLES

LASTEST PODCAST

POPULAR ARTICLES

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่มีความจำเป็น (Strictly Necessary Cookies)
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้งานและเข้าชมเว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้ อย่างไรก็ตาม คุณสามารถบล็อคการใช้งานคุกกี้ได้จากเบราว์เซอร์ที่ใช้งาน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับการใช้งานเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์และวัดผลการทำงาน (Performance Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า